Powered by Blogger.

GNSS Receiver ใน NTP Server สำคัญอย่างไร


GNSS Receiver ใน NTP Server สำคัญอย่างไร

วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ การรับสัญญาณอ้างอิงของ NTP Server จากระบบ GPS และ GNSS กัน
เดิมที NTP Server จะมีการรับสัญญาณอ้างอิงเวลามาตรฐานจาก ระบบดาวเทียม GPS เพียงระบบเดียว แต่ในช่วงเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีของอุปกรณ์ประเภท NTP Server และ PTP Server ก็ได้มีการพัฒนาให้มีการรับสัญญาณจากระบบดาวเทียม GNSS เพิ่มเติมขึ้นมา
GNSS (Global Navigation Satellite System) ได้เข้ามาแทนที่ GPS ซึ่ง GNSS โดยทั่วไปจะครอบคลุมถึงระบบดาวเทียมหลัก 4 ระบบได้แก่

  • GPS   ของ สหรัฐอเมริกา
  • GLONASS  ของ รัสเซีย
  • Galileo   ของ สหภาพยุโรป
  • BeiDou   ของ จีน




อุปกรณ์ NTP Server ที่รับสัญญาณอ้างอิงเวลาจาก GNSS มีสมรรถนะ และประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น เหนือชั้นกว่าการรับสัญญาณ GPS แต่เพียงอย่างเดียว

หน้าที่หลักของอุปกรณ์ NTP Server กล่าวคือ ตัวอุปกรณ์จะต้องทำการรับสัญญาณดาวเทียม (Tracking) ตลอดเวลา เพื่อนำสัญญาณที่ได้มาประมวลผล และได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเวลามาตรฐาน ทั้งในรูปแบบ โปรโตคอล NTP หรือ โปรโตคอล PTP เมื่อใดก็ตามที่ NTP Server ไม่ได้รับสัญญาณดาวเทียม ตัว NTP Server ก็จะจ่ายเวลามาตรฐาน โดยใช้ฐานเวลาจากแหล่งกำเนิดสัญญาณภายใน (Oscillator) ซึ่งทำงานในโหมดนี้ เรียกว่า Holdover mode หรือ Free running
ถึงแม้ว่า NTP Server จะจ่ายเวลามาตรฐานต่อเนื่องได้ตามปกติ แต่ค่าความแม่นยำ (Accuracy) ก็ยังด้อยกว่า เวลาที่ประมวลผล ออกมาจากสัญญาณดาวเทียมโดยตรง
โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่ได้เริ่มมีการใช้งาน โปรโตคอล PTP เข้ามาทดแทน โปรโตคอล NTP  ค่าความแม่นยำของเวลาที่ PTP Server จ่ายออกมา มีคุณภาพที่สูงกว่าเดิมมาก โดยค่า Accuracy ตามมาตรฐานของ PTP จะมีค่าอยู่ในระดับของ “nanosecond” หรือในบางกรณี จะกล่าวถึงในช่วงกว้างขึ้น ในระดับที่เรียกว่า sub-microsecond ดังนั้นการรับสัญญาณดาวเทียมของ Receiver ของ NTP Server และ PTP Server จึงมีความสำคัญมาก

ภาพแสดงตัวอย่างการรับสัญญาณจากดาวเทียม GPS เพียงระบบเดียว จากการทดสอบรับสัญญาณจริง
การรับสัญญาณดาวเทียมในบางช่วงเวลา ได้สัญญาณดาวเทียม น้อยกว่า 4 ดวง
ส่งผลให้ Receiver เกิดการหลุดของการ  Lock สัญญาณดาวเทียม


* หมายเหตุ การทำงานของ Receiver มาตรฐานที่ต้องการความแม่นยำสูง จะต้องได้รับสัญญาณดาวเทียม อย่างน้อย 4 ดวง ตลอดเวลา ถ้ารับได้น้อยกว่า 4 ดวง ก็จะอยู่ในช่วงเวลาที่หลุดการ Lock สัญญาณ

เปรียบเทียบกับการรับสัญญาณจากดาวเทียม GPS + GLONASS
สัญญาณจาก GLONASS จะช่วยเสริมการรับสัญญาณ  ช่วยอุดช่องว่างในช่วงเวลาที่ GPS เฟดหายไป



เมื่อมาถึงจุดนี้ ในการเลือกติดตั้งอุปกรณ์ NTP Server และ PTP Server ครั้งต่อไป เราจึงควรจะเลือกอุปกรณ์ที่รองรับระบบ GNSS แทนอุปกรณ์ที่รองรับ GPS เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้เรามั่นใจได้ว่า NTP Server และ PTP Server ที่เราเลือกใช้งานนั้น ทำงานได้ถูกต้องตรงตามมาตรฐานอย่างแท้จริง

NTP Server SecureSync จาก Spectracom เป็นอุปกรณ์ที่รองรับ การทำงาน GNSS ได้อย่างสมบูรณ์



ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบระบบ ก็สามารถติดต่อมาได้ เรายินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ออกแบบในการติดตั้ง


ติดต่อ
คุณยุทธนา  Tel: 089-136 6399
info@netsync.co.th    
yutthana@netsync.co.th





0 comments:

Post a Comment