Powered by Blogger.

ระดับ stratum เกี่ยวกับเวลาอย่างไร

กฎหมาย พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ภายหลังประกาศใช้ พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ก็มีประกาศกระทรวงฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ เพื่อให้บังคับเป็นแนวทางปฏิบัติ
ในประกาศมีระบุว่าจะต้องมีการเก็บข้อมูลการจราจรให้ถูกต้องและนำมาใช้ประโยชน์ได้ ผู้ให้บริการจะต้องตั้งนาฬิกาของอุปกรณ์ที่ให้บริการ(ทุกชนิด)ให้ตรงกับเวลาอ้างอิงมาตรฐานสากล (Stratum 0) โดยเวลาที่ได้จะต้องผิดพลาดไม่เกิน 10 มิลลิวินาที คือ ต้องการให้อุปกรณ์ทั้งหมดภายใน Network เช่น Server, Router, computer, notebook  มีเวลานาฬิกาที่ตรงกัน ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบข้อมูลจราจรของแต่ละที่ สามารถอ้างอิงตามเวลาที่ใกล้เคียงกันที่สุด เช่น 

ตัวอย่าง สมมุติว่ามีคนเข้ามา Hack ข้อมูลแผนก Sales ของบริษัท A สาขาเชียงใหม่ เวลา 10:00 ของวันที่ 1 มกราคม 2555 แต่ในขณะเดียวกันเวลาที่บริษัท A สำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ยังคงเป็นเวลา 9:30 .อยู่  จะเห็นว่าเวลาไม่ตรงกันทำให้ยากต่อการตรวจสอบว่าใคร Hack เข้ามาเพราะเวลาที่ใช้อ้างอิงไม่ตรงกัน

Stratum 0 คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ Synchronize อ้างอิงเวลามาตรฐานสากล โดยไม่มีค่าหน่วงเวลาใดๆ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ดาวเทียม GSP, Atomic Clock

Stratum 1 คือ อุปกรณ์ที่รับสัญญาณเวลามาจากดาวเทียม GPS ในที่นี้หมายถึง NTP Server หรือ Time Server

Stratum  2 คือ อุปกรณ์ที่รับเวลาจาก Time Server โดยตรงจะเรียก Stratum 2 และอุปกรณ์ที่มาต่อจาก stratum 2 ก็จะเรียกว่า Stratum 3 ….เรียกอย่างนี้เรื่อยๆไป

ซึ่งการที่เรามีอุปกรณ์อ้างอิงเวลามาตรฐานสากลจะทำให้เวลาอุปกรณ์ทั้งหมดใน  Network ตรงกัน

0 comments:

Post a Comment