Powered by Blogger.

IEEE 1588 Precision Time Protocol (PTP) มาแทนที่ NTP Protocol จริงหรือ?

        ในปัจจุบันการวิวัฒนาการในการโอนถ่ายข้อมูลที่มีความเร็วที่สูงขึ้น  การ Sync เวลาในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จึงต้องการความเทียงตรงและแม่นยำเพิ่มขึ้น แต่เดิมใช้เป็น NTP โปรโตคอลที่จะมีความแม่นยำในระดับ มิลลิวินาที ปัจจุบันได้พัฒนาไปเป็น PTP โปรโตคอล ซึ่ง PTP โปรโตคอลจะมีความแม่นยำในระดับ นาโนวินาที  ซึ่งมีค่าเทียบเคียงได้กับความแม่นยำที่ได้รับจาก GPS เลยทีเดียว


Precision Time Protocol  (PTP v1) ได้มีการเผยแพร่ออกมาในปี 2002

Precision Time Protocol Version 2  (PTP v2) ได้มีการเผยแพร่ออกมาในปี 2008 

(ข้อมูลอย่างเป็นทางการในเวบไซด์  www.ieee1588.nist.gov)






Flow การทำงานของ PTP Protocol






PTP ได้มีการนำไปใช้งานจริงใน งานด้านวิทยาศาสตร์และวิศกรรมหลายๆด้าน ดังต่อไปนี้

1) Test Ranges/Flight:  iNET   (iNET เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับ Telemetry และระบบทดสอบการบิน)

2) Smart Grid:  IEC 61850   (IEC 61850 เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับระบบควบคุม และสื่อสารของโรงไฟฟ้า)

3) Video & Broadcast:   SMPTE   (SMPTE เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับ Digital Broadcast/ Digital TV)

4) Telecom:   ITU-T G.8161/8162 /SyncE   (SyncE เป็นมาตรฐานเวลาที่ใช้ในงานโทรคมนาคม เช่นระบบ 3G)

5) Test & Measurement:   LXI-B    (LXI-B  เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวเครื่องมือวัดและทดสอบ)




ตัวอย่างของ PTP Network ที่ประกอบด้วย PTP Grandmaster และ PTP Slave



อุปกรณ์ในโครงข่าย PTP จะมีค่าความแม่นยำสูงในระดับเทียบเคียงได้กับ GPS ได้โดยผ่านทางระบบ Network  (ลดความยุ่งยากที่จะต้องติดตั้งเสาอากาศ GPS ในทุก node)

ซึ่งปัจจุบันทาง Spectracom มี PTP Card Option ที่ใช้กับ NTP Server รุ่น SecureSync ซึ่งเป็น 1 ในบรรดาหลายๆ รุ่นของ Spectracom ที่มีความหยืดหยุ่นมากในการใช้งาน 



SecureSync 
เป็นอุปกรณ์ Time & Frequency ที่สามารถทำการ upgrade และ Scalable ได้ เช่น สมมุติว่า ปัจจุบันลูกค้าใช้ SecureSync อยู่และลูกค้าคาดการว่าภายอีก 1-2 ปีข้างหน้า จำนวนอุปกรณ์ใน Network จะเพิ่มขึ้น  ทางลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องจัดหา NTP Server ใหม่แต่อย่างใด เพราะสามารถซื้อ Option Card ที่เป็น Gigabit Ethernet มาเพิ่มได้ โดยเสียบที่ Slot ด้านหลัง SecureSync ได้ครับ เพื่อแยก Network ให้เป็นอิสระต่อกัน  NTP Server ตัวเดิมก็จะมี พอร์ตเน็ตเวิคเพิ่มขึ้นมาอีกถึง 3 พอร์ต และ SecureSync ยังรองรับ  Precision Time Protocol (PTP module) ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะมาในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยครับ โดยใช้ Base unit เดิมก็สามารถเพิ่มเติมการใช้งาน PTP ได้
ด้านหน้า


ด้านหลัง


เมื่อใส่ Module ต่างๆเพิ่ม

ตัวเครื่องด้านหน้าการออกแบบดูทันสมัยและใช้งานได้ง่าย โดยเห็นจากมีปุ่นกดด้านหลังเพื่อช่วยในการ Config ค่าต่างๆ และถ้าดูจากทางด้านหลังจะเห็นได้ว่าทาง Spectracom ได้ออกแบบให้รุ่น SecureSync มี Slot สำหรับรองรับการใช้งานและการขยายตัวของลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆอีกด้วย ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก


ถ้าต้องการคำปรึกษาเรื่องระบบ Clock system, ระบบ Main Master Clock, ระบบ Sub Master Clock, ระบบ NTP Server, GPS NTP Server, Time Server, ร่าง TOR ระบบ Clock System,

ติดต่อคุณ ยุทธนา มณีพร ยินดีให้คำปรึกษาครับ
บริษัท เน็ตซิงค์ (ไทยแลนด์) จำกัด
Tel: 089-1366399, 090-279-2501
www.netsync.co.th

0 comments:

Post a Comment