Powered by Blogger.

LEAP SECOND (การทดเวลา 1 วินาที)

ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2558 เวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จะมีการปรับเพิ่มเวลา 1 วินาที หรือที่เรียกว่า “Leap Second”  ที่ได้ประกาศไว้โดยสำนักงานชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (Bareau International des Poids et Measure : BIPM) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่รักษาเวลามาตรฐาน UTC ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงตามธรรมชาติโดยการเพิ่มหรือลดวินาทีเข้าไปในเวลามาตรฐาน UTC เนื่องจากมีการค้นพบว่าโลกหมุนรอบตัวเองช้าลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเวลาที่โลกใช้หมุนรอบตัวเองไม่คงที่และมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลามากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดความแตกต่างของเวลาเมื่อเทียบกับนาฬิกาอะตอมซีเซี่ยมที่มีความเที่ยงตรงสูงมาก ซึ่งในการตัดสินใจว่าจะเพิ่มหรือลดวินาทีทดนี้เมื่อใด เป็นหน้าที่ของ International Earth Rotation Service โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน หรือ 31 ธันวาคมก็ได้ และจะต้องประกาศล่วงหน้าก่อน 6 เดือน

ในกรณีที่วินาทีทดเป็นบวก นาฬิกาจะแสดงผลดังนี้

23:59:59 à 23:59:60 à 00:00:00

แต่ถ้าวินาทีทดเป็นลบ นาฬิกาจะแสดงผลดังนี้

23:59:58 à 00:00:00


       โดยปกติแล้ว อุปกรณ์ NTP Server ที่รับ Reference มาจาก GPS นั้นจะ

ได้รับทดเวลา Leap Second มาอยู่แล้วโดยจะสามารถเข้าไปตรวจสอบค่า

ได้  แต่หากรับ Reference เป็นอย่างอื่น จะสามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเองได้

เช่นกัน

อุปกรณ์ Spectracom SecureSync จะสามารถเข้าไปตรวจสอบค่าดังกล่าวได้จาก Web User Interface โดยเข้าไปที่เมนู  Management > Time Management



รับให้คำปรึกษาเรื่องระบบ Clock System, ระบบ Master Clock, ระบบ NTP Server, Main Master Clock, Sub Master Clock, Digital Clock, Analog Clock,

ติดต่อคุณยุทธนา
Tel: 089-1366399
NetSync(Thailand)Limited.
E-mail: yutthana@netsync.co.th


0 comments:

Post a Comment