Powered by Blogger.

ระบบ Clock System

บริษัท เทเลไซน์ (ไทยแลนด์) จำกัด มีความยินดีในการนำเสนอระบบจ่ายเวลาอ้างอิงมาตรฐาน  (Clock System หรือ NTP Server) โดยระบบของเราได้มีการออกแบบ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง และความชำนาญ ของบริษัท Spectracom สหรัฐอเมริกา ทางบริษัทฯ นอกจากจะคำนึงถึงการนำเสนอระบบ ที่มีประสิทธภาพสูงแล้ว ยังได้มีการคำนึงถึงความคุ้มค่าของระบบ เพื่อให้เหมาะสมคุ้มค่าที่สุดกับค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้ง

NTP Server ได้กลายเป็นอุปกรณ์หลักสำคัญ สำหรับการจ่ายเวลา ที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว โดยสามารถนำไปใช้ประยุกต์ใช้งานสนับสนุนร่วมกับระบบต่างๆ ได้หลากหลาย รวมไปถึงการใช้งานเป็น ระบบจ่ายเวลาอ้างอิงมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Networking Time Reference) และระบบนาฬิกาหลัก (Main Master clock) ที่ใช้บอกเวลาโดยทั่วไป

ระบบจ่ายเวลาอ้างอิงมาตรฐาน เดิมทีมีต้นกำเนิดมาจากระบบ GPS ของหน่วยงานทางด้านทหาร ของสหรัฐอเมริกา เช่นระบบดาวเทียม NAVSTAR GPS system ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา โดยในปัจจุบันระบบ GPS ได้เปิดให้บริการฟรีกับภาคเอกชนทั่วไป

เกณฑ์ในการตัดสินคุณสมบัติของ NTP Server ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรงแม่นยำ (accuracy) โดยปกติ NTP Server ที่ได้รับสัญญาณจาก GPS จะมีค่าเวลาคลาดเคลื่อนจากเวลามาตรฐาน UTC เพียงแค่ประมาณ 5-10 มิลลิวินาทีเท่านั้น จริงๆแล้วค่าความเที่ยงตรงแม่นยำของเวลา ของ NTP Server นั้นดีกว่าค่าที่กล่าวไปแล้วมาก โดยมีความคลาดเคลื่อนของเวลา เพียงระดับไมโครวินาทีเท่านั้น แต่เมื่อนำมาต่อใช้งานร่วมกับระบบเครือข่าย จึงได้รับผลการหน่วงของเวลาจากระบบเครือข่าย (networking latency)

NTP Server จาก Spectracom เป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีหลักการทำงานโดยรับสัญญาณจากดาวเทียม GPS ทำการประมวลผลสัญญาณ แล้วแจกจ่ายเวลาให้กับอุปกรณ์ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผ่านทาง Ethernet มาตรฐาน มีการนำไปประยุกต์ใช้งานหลากหลาย เช่นระบบป้องกันภัยฉุกเฉิน (Emergency System) ระบบนำร่องการบิน (Navigation) ระบบในสถาบันการเงิน (Banking System) ระบบนาฬิกาหลัก (Main Master Clock) และอื่นๆอีกมากมาย

อุปกรณ์ที่จะมารับสัญญาณเวลาจาก NTP Server จะเป็นอุปกรณ์ใดๆก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เร้าเตอร์ ตู้ชุมสายโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมใดๆ ก็สามารถรับเวลามาตรฐานได้ทั้งหมดโดยโปรโตคอลมาตรฐานได้แก่ Network Time Protocol (NTP) ผ่านช่องทาง Ethernet

0 comments:

Post a Comment